Nghiên cứu phong thủy & Phong thủy Việt Nam dưới góc độ khoa học

Ngày xưa các học giả nổi tiếng của nước ta như Lê Quý Đôn, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Huy Hồ… cũng từng bàn đến phong thủy nhưng tài liệu đến nay không còn lưu giữ được. Chỉ có một số trước tác của các cụ Tả Ao, Hòa Chánh (theo Đào Duy Anh – Việt Nam Văn Hóa Sử Cương) còn may mắn lưu truyền. Tất nhiên những bộ sách ấy đều viết dựa trên cơ sở các công trình nghiên cứu của Trung Quốc cộng thêm vào đó là kiến thức và kinh nghiệm cá nhân của các tác giả. Những bộ sách ấy một mặt có ưu điểm chứng tỏ được cái nhìn lịch lãm về con người và thiên nhiên của cổ nhân, rất bao quát và viên dung, nhưng mặt khát thường chỉ thuần là những cảm nhận bằng trực giác mà không dành chỗ thích đáng cho phần chứng mình. Chính vì thế lâu nay khoa phong thủy đã từng bị mội bộ phận không nhỏ trong công chúng, nhất là với những người chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” không để tâm nghiên cứu một cách nghiêm túc, ngộ nhận là một thứ mê tín vô căn cứ.

Nay chúng tôi không ngại tài năng và … tài liệu đều có hạn, biên soạn cuốn sách này cốt nhằm mục đích chủ yếu là xác định lại tính chất khoa học của môn phong thủy.

Sách chia làm 3 tập:

Tập đầu: Phong Thủy Tinh Túy.

Phần này trình bày những điểm cốt yếu của khoa phong thủy, và để cho thấy bộ môn này thực chất là một tập hợp tri thức khoa học của cổ nhân, tuyệt không dính dáng gì đến các hình thức bùa phép hay thế lực siêu nhiên nào, chúng tôi buộc phải mạn phép thêm phần dẫn nhập với 3 chương đầu tìm hiểu căn bản về các môn: 1/ Dịch lý, 2/ Thiên văn và Lịch pháp; và 31 Kỳ môn Độn giáp.

Tập giữa: Phong Thủy Trên Đất Nước Việt Nam.

Sách nghiên cứu về phong thủy của cổ nhân trước tác (dầu cho của tác giả Việt Nam) đều là viết về đất nước Trung Quốc, với những Hoàng Hà, Trường Giang, Thái Sơn, Côn Lôn… rồi dời sau cứ thế mà sao chép, thành ra xa rời thực tế. Ở đây, chúng tôi tìm hiểu kỹ về sông núi Việt Nam, để thấy rằng dất nước ta vẫn có đầy đủ anh linh tú khỉ (như lời Cao Biển, Phương Chính từng nhận xét) đâu kém gì một quốc gia nào!

Tập cuối: Phong Thủy Ứng Dụng.

Đây là phần quan trọng nhất của khoa phong thủy, và tất nhiên là phần quan trọng nhất của cuốn sách. Hy vọng rằng sau khi sơ bộ tìm hiểu khoa phong thủy theo sự hướng dẫn của chúng tôi, bạn đọc một lần nữa sẽ nhận ra tính chất gần gũi, mật thiết với nhân sinh của các bộ môn học thuật truyền thống.

Chúng tôi chân thành cảm ơn các tác giả, dịch giả đã có những công trình giá trị mà chúng tôi được hân hạnh dùng làm tài liệu để nghiên cứu, tham khảo. Đồng thời xin được bày tỏ nơi đây lòng tri ân sâu sắc đối với các thân hữu, những vị là nhà nghiên cứu, nhà giáo, kỹ sư, bác sĩ, văn nghệ sĩ… đã sẵn lòng giúp cho các tài liệu, hình ảnh và phương tiện, để chúng tôi có thể hoàn thành bộ sách này.

Trân trọng.

SOẠN GIẢ,

Saigon, cuối Đông Canh Thìn.