Một góc nhìn về con đường phát triển sự nghiệp

Mấy hôm trước, mình nhận được lời mời làm việc từ một công ty công nghệ có tiếng tại Việt Nam, ứng dụng của họ có khoảng 70tr user active mỗi ngày.

Đọc xong chi tiết công việc, mình khá hoảng. Bên bạn đang cần tìm một Senior hoặc Team Lead của UX Writer, yêu cầu 5 năm kinh nghiệm. Trong khi, mình mới làm việc chưa đến 1 năm trong lĩnh vực này.

Mặc dù đã nhắn bạn có vẻ mình không phù hợp với tiêu chí bên đó đưa ra, nhưng hôm sau bạn vẫn gọi mình trao đổi khoảng 40 phút.

Có hai ý trong cuộc trò chuyện ngày hôm đó làm mình nhớ mãi, muốn chia sẻ với các bạn về góc nhìn của mình.

1. Kinh nghiệm không phải dựa trên số năm làm việc

Mà nó đến từ khả năng trau dồi kiến thức, rèn luyện và quan sát mỗi ngày. Chính điều đó khiến mình đi nhanh, phát triển nhanh hơn những người khác. Mình đã từng thấy những bạn khoe mấy năm làm việc trong ngành công nghệ nhưng kiến thức chuyên môn, nền tảng cơ bản quá yếu.

Học đi đôi với hành, không học bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tích lũy kiến thức. Bạn cứ làm sai rồi lại rút bài học, sửa sai và tiếp tục lặp lại quy trình trên cho đến khi tìm một bài học đúng.

Nếu có kiến thức, bạn sẽ biết mình sai ở đâu, cần khắc phục ở đâu, thế nào là đúng, như vậy bạn đi nhanh hơn nhiều.

Thế nên, mình nói với bạn mình tin kinh nghiệm không phải dựa trên số năm làm việc. Với mức độ hiểu biết về chuyên môn của mình ở thời điểm hiện tại, mình hoàn toàn phù hợp với vai trò là Senior UX Writer.

Mình vẫn nhắn cho bạn trước vì muốn xem góc nhìn cả hai có tương đồng với nhau không. Việc bạn chủ động gọi cho mình cho thấy bạn đánh giá cao chuyên môn của mình trong lĩnh vực này và số năm kinh nghiệm không phải là vấn đề then chốt.

2. Không nhất thiết phải trở thành quản lý mới có cơ hội tiến xa hơn

Khi nói chuyện với mình, bạn cũng mong muốn tìm một người quản lý luôn team UX Writer. Nhưng mình cũng xin phép từ chối đề nghị này và chỉ có một nguyện vọng làm việc với vai trò Senior UX Writer.

Lý do thực ra rất đơn giản, mình ưu tiên phát triển chuyên môn của bản thân trong giai đoạn này. Nếu đảm nhiệm vị trí quản lý, mình sẽ cần rèn luyện những kỹ năng khác nữa chứ không chỉ là vấn đề về chuyên môn. Trong khi với vị trí UX Writer, mình có nhiều thời gian hơn để tìm tòi, đào sâu kiến thức UX bổ trợ năng lực trong công việc.

Ai cũng có thể lựa chọn cho mình một lối đi phù hợp với con đường phát triển sự nghiệp. Việc phát triển chuyên môn cũng sẽ có những lợi thế riêng và tương tự, làm việc với vai trò là quản lý cũng vậy. Với một đứa thích nghiên cứu như mình, xây dựng và phát triển chuyên môn là con đường mình mong muốn.

Mình với bạn nói chuyện cũng ăn ý với nhau lắm. Bạn cũng chia sẻ cơ cấu vận hành team Product và những vấn đề đang tồn tại để mình lường trước được khó khăn sẽ xảy ra.

Cuối cùng, cả hai phát hiện ra một vấn đề khá quan trọng. Văn phòng công ty ở HCM, mình lại ở HN.

Còn lại, chắc phải xem duyên số thôi.